top of page
Search
  • Dujpetch

หอยมือเสือ สัตว์ป่าคุ้มครองเสี่ยงสูญพันธุ์ในบัญชีไซเตส

จากกรณี รายการ Law of The Jungle ของเกาหลีใต้ได้มาถ่ายทำรายการตอนที่ 370 ในประเทศไทย ที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และมีการจับ "หอยมือเสือ" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 3 ตัวมาประกอบอาหารกิน จนนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมาย 

หอยมือเสือ (GIANT CLAMS) เป็นหอยในกลุ่มหอยสองฝาที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีสีสันและลวดลายที่สวยงาม พบแพร่กระจายอยู่เฉพาะในทะลเขตร้อนแถบอินโดแปซิฟิกเท่านั้น ทั่วโลกพบหอยมือเสือ 8 ชนิด ปัจจุบันพบหอยมือเสืออาศัยอยู่ในในประเทศไทย 3 ชนิดคือ Tridacna squamosa, T. maxima และ T. crocea 


ในอดีตพบว่าเคยมีหอยมือเสือชนิด T. gigas อาศัยอยู่ทางฝั่งทะเลอันดามันบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์และเกาะราชา ซึ่งหอยมือเสือชนิดนี้ได้สูญพันธุ์ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ปี ซึ่งจากการสำรวจปริมาณหอยมือเสือในธรรมชาติพบว่า หอยมือเสือชนิด T. squamosa มีจำนวนน้อยลงอย่างน่าเป็นห่วง

การเจริญเติบโตของหอยมือเสือในช่วงแรกๆ ค่อนข้างจะช้า อาจใช้ระยะเวลาหลายเดือนเพื่อเติบโตเป็นหอยขนาด 10-20 มม. ในเวลาหนึ่งปีหอยมือเสืออาจมีขนาดเพียง 20-40 มม. โดยมีงานวิจัยคาดการณ์อายุขัยของหอยมือเสือว่าอาจอยู่ในช่วงหลายร้อยปี จากการศึกษาวงปีจากเปลือกของหอยมือเสือ

ในอดีตหอยมือเสือจำนวนมากแต่ถูกเก็บมาใช้ในการอุปโภคและบริโภคอย่างแพร่หลาย ทั้งในระดับท้องถิ่นและเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะการนำมาประกอบอาหาร ซึ่งมีราคาแพง และนิยมนำเปลือกมาใช้ทำเครื่องประดับ รวมทั้งไข่มุก ซึ่งหอยมือเสือสามารถผลิตไข่มุกได้และมีราคาแพงกว่าไข่มุกธรรมดา เนื่องจากมีขนาดใหญ่และหายากมาก ส่วนหอยมือเสือขนาดเล็กนิยมนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเลสวยงาม จนทำให้มีความเสี่ยงสูญพันธุ์ได้


88 views0 comments

Σχόλια


bottom of page